Đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia: Tình tiết thương tâm

Đa số các bị cáo khai từng là nạn nhân của nạn buôn bán thận trái phép trước khi sa chân vào đường dây buôn bán thận.


Chiều 23-3, sau 1 ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên án sơ thẩm 8 bị cáo phạm tội "Mua bán bộ phận cơ thể người".

HĐXX nhận định trong quá trình điều tra vụ án cũng như trước toà, các bị cáo ăn năn, hối cãi, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Đáng nói, đa số các bị cáo khai từng là nạn nhân của nạn buôn bán thận trái phép, sức khoẻ suy yếu. Theo lời các bị cáo, vì hoàn cảnh khó khăn nên đã bán một quả thận của mình trước khi sa chân vào đường dây buôn bán thận.

Đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia: Tình tiết thương tâm - Ảnh 1.

Nhóm bị cáo lãnh án từ 10-16 năm tù.

Trong đó, bị cáo được xác định có vai trò cầm đầu là Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975; ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) cũng từng bán 1 quả thận của mình và đã tử vong trong quá trình điều tra vụ án vì suy thận.

Trong 37 người bán thận đã ghép cho người khác trong đường dây của Huyền, cơ quan chức năng xác định được lai lịch 20 người. Những người sau khi bán thận bị tổn hại sức khỏe từ 45-69%.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người nên cần phải có bán án nghiêm khắc.

Đường dây buôn bán thận xuyên quốc gia: Tình tiết thương tâm - Ảnh 2.

Nhiều bị cáo từng là nạn nhân của nạn buôn bán thận trái phép trước khi phạm tội.

Theo cáo trạng truy tố, sau khi đi ghép thận tại Trung Quốc, Tôn Nữ Thị Huyền quen biết với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh; Cho thuê xe giường nằm cao cấp; Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia. Nhân rủ Huyền tìm mối bán thận với bác sĩ tên Trần (người Singapore), làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô Phnôm Pênh. Theo thỏa thuận, Trần sẽ trả cho Huyền từ 15.000-17.000 USD/quả thận.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4-2017 đến ngày 20-1-2019, Huyền cùng đồng phạm đã tìm được hơn 100 người bán thận và đã đưa đi xét nghiệm tại các bệnh viện ở TP HCM, Hà Nội.

Trong đó, từ tháng 1-2018 đến tháng 1-2019, với việc đưa 20 người người bán thận sang Campuchia cắt ghép thận thành công, Huyền thu lợi 1,4 tỉ đồng.

HĐXX tuyên phạt Đào Đức Hai Việt (SN 1994, ngụ tại Bắc Ninh), Hoàng Đức Tùng (SN 1991, ngụ tại Hà Giang), Đào Quang Hưng (SN 1992, ngụ tại quận 10), Vũ Trâm Duy Khôi (SN 1996, ngụ tại Tiền Giang) mỗi bị cáo 16 năm tù.

Riêng Khôi, tổng hợp với bản án trước đó, bị cáo này lãnh 24 năm 6 tháng tù.

Cùng tội danh, các bị cáo Phạm Quang Cảnh (SN 1996, ngụ tại Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992, ngụ tại Quảng Ngãi), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999, ngụ tại Vĩnh Phúc), Huỳnh Kim Ngân (SN 1995, ngụ tại Sóc Trăng) bị tuyên phạt từ 10-12 năm tù.

Về dân sự, tòa buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

TRẦN THÁI - ẢNH: HUẾ XUÂN / Báo Người Lao Động

Link: https://nld.com.vn/phap-luat/duong-day-buon-ban-than-xuyen-quoc-gia-tinh-tiet-thuong-tam-20230323181833375.htm

 

 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1