Thực hư thông tin bắt cóc trẻ em ở Tuy Phước

Những ngày vừa qua, thông tin về việc bắt cóc trẻ em xảy ra ở thôn Đại Hội, xã Phước An, H. Tuy Phước (Bình Định) nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong một bộ phận quần chúng nhân dân tại tỉnh Bình Định và nh


Những ngày vừa qua, thông tin về việc bắt cóc trẻ em xảy ra ở thôn Đại Hội, xã Phước An, H. Tuy Phước (Bình Định) nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong một bộ phận quần chúng nhân dân tại tỉnh Bình Định và nhiều tỉnh thành khác. Tuy nhiên, thực tế thông tin trên chỉ mang tính đồn đoán, thêu dệt, không có cơ sở.

CA Tuy Phước ghi nhận thông tin với chị Diễm.

Sáng 6-12, chúng tôi đến chợ Quán Cẩm ở xã Phước An (H. Tuy Phước) gặp bà Thái Thị Bông (1956), người đầu tiên đưa lên facebook nội dung "Vụ bắt cóc trẻ em đang tràn về Phước An- Tuy Phước, bà con cẩn thận". Thông tin này được đăng lên vào khuya 1-12, ngay lập tức đã được nhiều người theo dõi, bình luận, chia sẻ, thêm thắt nội dung, thậm chí "bổ sung" thêm thông tin đã có đến… 3 trẻ bị bắt cóc (!?).

“Buổi sáng 1-12, tôi đang bán hàng ở chợ thì nghe một bà kể chuyện là con gái của bà ấy nói suýt chút nữa có người bắt cóc đứa con nhỏ 13 tháng của nó. Tối đó đang trên facebook, sực nhớ câu chuyện đó nên tôi thông tin để mọi người cảnh giác”, bà Bông nói.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh,   Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh , Công ty cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh,  Cho thuê xe lào Laos tại hà tĩnh. Cho thuê xe du lịch giá rẽ tại hà tĩnh. Ở hà tĩnh nên thuê xe ở đâu .

 

Cũng theo bà Thái Thị Bông, lý do bà đưa thông tin việc bắt cóc trẻ em lên mạng xã hội là để mọi người cẩn thận, bảo vệ con nhỏ chứ không có mục đích gì. Khi được biết có những thông tin “ăn theo”, như đã có nhiều trẻ bị bắt cóc ở Tuy Phước, bà Bông tỏ thái độ không đồng tình, tuy nhiên cũng có phần ái ngại vì thông tin “nghe lỏm” của mình đưa lên facebook đã bị thêu dệt thành ra chuyện kinh hoàng như thế.

Để rõ thực hư câu chuyện, chúng tôi đến thăm nhà chị Lê Thị Hồng Diễm (1985, ở thôn Đại Hội), nơi khởi nguồn câu chuyện bắt cóc trẻ em đang nóng trên mạng xã hội. Theo trình bày của chị Diễm, trưa 30-11, chị để con trai 13 tháng tuổi (chưa biết nói, chưa biết đi), ngồi một mình ở phòng phía trước nhà rồi ra phía sau pha sữa. Một lát sau quay lên thì không thấy con đâu, chị chạy ra phía trước thì thấy có người phụ nữ đang ẵm đi.

“Tôi giành lại con, hỏi tại sao bà ẵm đứa trẻ, bà ấy nói là thấy nó bò trước ngõ tội quá nên ẵm đến quán tạp hóa gần đó mua cho cái bánh chứ không có ý gì. Nói qua lại một chặp bà ấy bỏ đi nhanh quá nên tôi không giữ lại được, lúc đó đoạn trước nhà không có ai”, chị Diễm kể lại. Khi được hỏi tại sao không hô hoán, không báo cáo sự việc cho chính quyền, công an, chị Diễm cho biết là do không bắt được nên không báo cáo.

Ông Nguyễn Văn Dương - Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đại Hội, xã Phước An cho biết: “Tôi cũng chỉ nghe người ta kể lại với nhau chuyện như thế chứ chị Diễm không có báo cáo với địa phương. Tôi nghĩ nếu có, thì sự việc xảy ra quá nhanh, không biết đúng sai, không rõ mục đích của người ẵm đứa trẻ là gì… nên cũng không thể kết luận là bắt cóc trẻ em được. Mới tối qua tôi thấy trên facebook cũng còn nói về tình trạng bắt cóc trẻ em ở Tuy Phước… thực chất cũng chỉ nghe thôi chứ có thấy ai bị bắt cóc đâu”.

Ngay khi có thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc bắt cóc trẻ em, thậm chí bắt cóc nhiều trẻ em, CAX Phước An đã lập tức nắm tình hình để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, ngoài câu chuyện chị Diễm kể, không có thêm một nhân chứng nào khác. Đồng thời, qua nắm tình hình trên địa bàn xã Phước An không có trường hợp nào khác.

Ông Lê Đặng Đại Lý- Trưởng CAX Phước An, cho biết “Địa bàn Phước An dân cư đông, ở san sát nhau, nhà nào đêm mất con gà, con chó sáng ra cả xóm đều biết, huống gì đứa trẻ. Thực chất đó chỉ là tin đồn trên mạng xã hội thôi, chúng tôi giải thích và động viên bà con nên yên tâm”.

Còn theo Đội Cảnh sát hình sự CAH Tuy Phước, ngay sau khi có thông tin trên mạng xã hội về việc bắt cóc trẻ em, đội đã tham mưu lãnh đạo CAH triển khai các biện pháp nghiệp vụ, rà soát thông tin, tình hình, không chỉ ở xã Phước An mà còn ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

“Nếu thực tế có xảy ra bắt cóc trẻ em thì thân nhân đứa trẻ đã báo cáo với CAX; CAX báo ngay cho CAH để phối hợp triển khai xác minh, làm rõ thông tin đó chính xác hay không chính xác để còn có biện pháp truy tìm. Tính đến thời điểm hiện tại thì CA chưa nhận được một trình báo nào của nhân dân về việc con em mình bị bắt cóc cả nên thông tin về việc bắt cóc trẻ em trên địa bàn xã Phước An là hoàn toàn không có cơ sở”, Thượng úy Hà Trương Mùi - Cảnh sát hình sự CAH thông tin thêm.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định rằng các xã, thị trấn trên địa bàn H. Tuy Phước không xảy ra trường hợp nào trẻ em đã bị bắt cóc hoặc mất tích. Tuy nhiên, câu chuyện của chị Lê Thị Hồng Diễm về việc con mình bị người lạ mặt tiếp cận rồi bế ra ngoài đường, dù hậu quả không xảy ra song cũng rất đáng lưu tâm. Dù chỉ là câu chuyện kể lại, song CAH Tuy Phước vẫn chủ động tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, làm rõ. Đề nghị mọi người cần tiếp tục nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm bắt cóc trẻ em nói riêng. Khi nghi vấn điều gì cần thông tin kịp thời đến chính quyền, cơ quan CA để có biện pháp điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng.

LÊ GIANG

nguoond: báo công an nhân dân




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1