Thuỷ điện, hồ chứa xả tràn, nhiều tỉnh miền Trung ngập sâu

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (18/10), khu vực từ phía nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa rất to. Chỉ trong vài ngày, mưa lũ đã gây thiệt hại lớn cho người dân. Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang


Nguy cơ lũ quét, sạt lở

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 17/10, mưa lũ đã khiến ba người chết và mất tích. Để bảo đảm an toàn cho người dân, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành di dời 426 hộ dân, Quảng Nam 236 hộ dân, Quảng Bình 43 hộ dân trong vùng ngập lụt, vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Mưa lũ cũng làm sáu vị trí đường giao thông địa phương tại Hà Tĩnh bị sạt lở; làm hàng chục điểm đường quốc lộ, đường giao thông địa phương tại Nghệ An, Quảng Bình, Đắk Lắk bị ngập sâu, gây ách tắc giao thông. Chính quyền địa phương phối hợp với ngành giao thông đã lập rào chắn, điều tiết giao thông và tổ chức khắc phục sự cố.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

Về nông nghiệp, gần 1.000 ha cây lương thực tại Đắk Lắk bị ngập, cuốn trôi.

Tại khu vực Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Mưa lớn khiến lũ trên các sông lên cao, nhiều khu vực bị ngập lụt, chia cắt, nguy cơ cao gây lũ quét, sạt lở đất.

Mưa lớn, thủy điện xả nước, lũ lại "bủa vây" nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên - Ảnh 1.

Quốc lộ 1 qua Thừa thiên Huế ngập sâu, phương tiện di chuyển rất khó khăn.

Thuỷ điện, hồ chứa xả tràn, nhiều nơi ngập sâu

Do mưa lớn kéo dài diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày qua, với tổng lượng mưa mỗi đợt lên đến hàng trăm mm, đến nay khu vực Trung bộ và Tây Nguyên đã có 2.225/5.060 hồ đã đầy nước. Trong đó, tỷ lệ này tại Thanh Hóa là 385/610 hồ, Nghệ An là 1.029/1.061 hồ, Hà Tĩnh 292/323 hồ…

Đặc biệt, hiện đã có 109/221 hồ thủy điện phải xả qua tràn. Trong đó khu vực Bắc bộ có 40 hồ, Bắc Trung bộ có 13 hồ, Duyên Hải Nam Trung bộ có 12 hồ và khu vực Tây Nguyên có 39 hồ. Nhiều hồ có lưu lượng nước xả lớn như A Lưới 354/395 m3/s, Chi Khê 515/925 m3/s; Sông Bung 5: 625/850 m3/s; Sông Bung 6: 574/866 m3/s; Đăk rông 3A 1.419/1.529 m3/s…

Ngày 17/10, các thủy điện ở Quảng Nam đồng loạt xả lũ, nước sông Vu Gia dâng lên nhanh khiến các tuyến đường, nhà dân trên địa bàn huyện Đại Lộc ngập sâu trong nước. Tại xã Đại Lãnh, nước dâng khiến khoảng 1.500 hộ dân bị ngập sâu. 

Tương tự, tại xã Đại Đồng, nước dâng khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân ngập trong nước, giao thông một số đoạn bị chia cắt. Ngoài các khu vực kể trên, nhiều nơi như thị trấn Ái Nghĩa, xã Đại Hương… cũng bị ngập sâu, các phương tiện không thể di chuyển.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

Ông Trần Quang Hoài, Phó Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, Ban chỉ đạo đang yêu cầu các địa phương đặc biệt quan tâm triển khai công tác bảo vệ đê điều, hồ đập. Trường hợp cần thiết thì tiến hành xả lũ kịp thời. Các địa phương cần cử người ứng trực 24/24h và thường xuyên cập nhật thông tin đến chính quyền và người dân. Khi có tình huống xảy ra, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Quốc gia và Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên Huế ách tắc do ngập lụt

Kể từ chiều 17/10, hồ chứa thủy lợi Tả Trạch có dung tích hơn 600 triệu m3 nước ở thượng nguồn sông Hương và hồ thủy điện Hương Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) nhận lệnh tăng cường xả nước với lưu lượng lớn về hạ du. Trong khi đó, đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh bị ngập nặng gây ách tắc giao thông và khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Mưa lớn, thủy điện xả nước, lũ lại "bủa vây" nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên - Ảnh 3.

CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tăng cường điều tiết giao thông tại tuyến đường trên quốc lộ 1A đang bị ngập.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 24 giờ qua, lưu vực hồ Tả Trạch có mưa rất to, lượng mưa đo được ở các trạm dao động từ 200-250mm.

Đường sá bị ngập khiến hoạt động đi lại trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều xe cộ bị chết máy, hư hỏng buộc nhiều người phải đi bộ qua đoạn đường ngập lụt nguy hiểm. Trước tình hình này, lực lượng CSGT đã tăng cường nhân lực tổ chức điều tiết, phân luồng hướng dẫn giao thông, hỗ trợ người dân lưu thông an toàn qua đoạn Quốc lộ 1 bị ngập, có nước chảy xiết.

Minh Thu / Báo Sức Khỏe Đời Sống
(Tổng hợp) / Link: https://suckhoedoisong.vn//thuy-dien-ho-chua-xa-tran-nhieu-tinh-mien-trung-ngap-sau-169211018085618322.htm
 
 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1