Xóa "vết lem" về du lịch

Mặc dù ngành Du lịch mới khởi động lại sau nhiều tháng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, tại TP Hạ Long đã xảy ra 2 vụ việc du khách phản ánh về tàu du lịch, khách sạn có những ứng xử, việc làm không


Vụ việc xảy ra đầu tháng 6 vừa qua, du khách có tài khoản facebook là “Linh Mai” phản ánh cơ sở lưu trú OYO Hải Anh VIP (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) tự ý hủy phòng không thông báo cho khách và tàu Hải Anh 10 QN-6018 có dấu hiệu tăng giá vé tàu tham quan Vịnh Hạ Long, thực hiện các dịch vụ du lịch không đúng cam kết.

Qua kiểm tra, xác minh của lực lượng chức năng TP Hạ Long thì ngày 19/5, cơ sở lưu trú OYO Hải Anh VIP nhận được 1 booking đặt phòng tên Huệ Nguyễn vào ngày 29/5 với số lượng 2 phòng thông qua mạng OYO. Tuy nhiên, do phòng nghỉ tại cơ sở lưu trú gặp sự cố không đón được khách, chủ cơ sở đã báo phía OYO hủy mã booking và được xác nhận hủy. Nhưng trên thực tế du khách không nhận được thông tin hủy phòng, do đó vẫn đến cơ sở lưu trú Hải Anh VIP. Sau đó, cơ sở đã giới thiệu khách sang một cơ sở lưu trú khác và được sự đồng ý của đoàn khách.

Còn đối với tàu Hải Anh 10 QN-6018, theo Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, tàu bắt đầu rời cảng vào hồi 7h45’ và cập cảng, kết thúc hành trình vào 10h26’ cùng ngày. Với thời gian hành trình như trên, mức giá 500.000 đồng/giờ, như vậy tàu đã xuất phát muộn 30 phút và vi phạm lỗi thu tiền cao hơn giá thỏa thuận theo hợp đồng đã ký.

Ngay sau khi xác minh vụ việc, UBND TP Hạ Long đã yêu cầu đại diện cơ sở lưu trú OYO Hải Anh VIP liên hệ xin lỗi du khách, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm. Với tàu du lịch Hải Anh 10 QN-6018 không được cấp phép rời cảng, bến trong thời gian 90 ngày, hoàn trả số tiền thu sai cho du khách.

a
Tàu Âu Lạc 18.

Vụ việc trên chưa kịp lắng xuống thì mới đây, qua mạng xã hội, nhóm 10 du khách phản ánh có thuê riêng tàu Âu Lạc 18 để tham quan Vịnh Hạ Long và mua 10 vé với số tiền 1.450.000 đồng vào ngày 14/6. Tuy nhiên, kết thúc chuyến tham quan, đại diện tàu Âu Lạc 18 yêu cầu nhóm du khách trên phải trả thêm số tiền 3,5 triệu đồng để thuê cả tàu. Nhóm khách nhận thấy khi lên tàu Âu Lạc 18 còn có 2 đoàn khách nữa lên trước, cùng tham quan vịnh chứ không phải riêng đoàn của mình. Đoàn thắc mắc nếu đi tàu ghép thì chỉ mất 2 triệu đồng cho cả nhóm 10 người thì đại diện chủ tàu vẫn nhất quyết đòi cả nhóm phải thanh toán với giá 3 triệu đồng cho cả chuyến đi, chỉ bớt 500 nghìn đồng do có khách khác đi ghép cùng chuyến tàu.

Vụ việc trên đang được lực lượng chức năng của UBND TP Hạ Long vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu có sai phạm. Tuy nhiên, nhiều du khách cho rằng “không có lửa làm sao có khói”, không ai muốn chuốc sự phiền hà, rắc rối vào thân.

Những vụ việc trên tuy chỉ là thiểu số, thế nhưng nó như những “vết lem” làm xấu hình ảnh du lịch trên địa bàn tỉnh. Quảng Ninh đang xây dựng một môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn, mến khách thì những hình ảnh xấu như phản ánh của du khách cần phải được loại bỏ hoàn toàn.

Để hình thành môi trường du lịch văn minh, lịch sự, Quảng Ninh đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long". Trong đó có quy định rõ quy tắc ứng xử đối với doanh nghiệp, đơn vị du lịch gồm: Có đạo đức nghề nghiệp, cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng; niêm yết giá công khai, rõ ràng và bán đúng giá niêm yết; giữ uy tín trong quan hệ với khách hàng, đối tác; tuân thủ pháp luật, quy định của địa phương đối với hoạt động của doanh nghiệp; ứng xử đúng mực, tôn trọng khách; có thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ khách; luôn sẵn sàng với các câu nói cần thiết “xin chào”, “xin lỗi”, “xin mời”, “cảm ơn”, “xin chào và hẹn gặp lại quý khách; tư vấn nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch khi được yêu cầu; biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách…

Quảng Ninh đã, đang xây dựng thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, mến khách thì việc thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long" là vô cùng quan trọng và những hình ảnh xấu, cư xử không đẹp tạo những “vết lem” cho hoạt động du lịch cần được loại bỏ triệt để.

Thái Bình

nguồn: Báo Quãng Ninh

Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh,  Cho thuê xe hà tĩnh, Cho thuê  xe tại hà tĩnh  , Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh , Công ty cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh,  Cho thuê xe lào Laos tại hà tĩnh. Cho thuê xe du lịch giá rẽ tại hà tĩnh.




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1