Khi nào Formosa Hà Tĩnh có thể vận hành?

MẠNH NGUYỄN 06:57 09/09/2016 BizLIVE - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: Muốn đi vào vận hành, Formosa phải hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường theo đúng các quy


Khi nào Formosa Hà Tĩnh có thể vận hành?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cùng đoàn kiểm tra khảo sát tại Formosa.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà vừa trực tiếp đi kiểm tra các nội dung liên quan đến cam kết khắc phục sự cố môi trường của Công ty THHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, ngày 8/9.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Muốn đi vào vận hành, Formosa phải hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật…
Đã khắc phục 37/53 lỗi vi phạm
Theo báo cáo của phía Formosa: Trong tháng 5/2016 Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và môi trường đã 2 lần tới nhà máy để kiểm tra và phát hiện 58 hạng mục thiếu sót trong bảo vệ môi trường. Đến nay một số hạng mục đã cơ bản được khắc phục.
Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đến nay, sự nỗ lực của Formosa trong thực hiện các cam kết và khắc phục 37/53 lỗi là đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, trong báo cáo của phía Formosa còn nhiều điểm chưa đạt yêu cầu và cần phải tiếp tục khắc phục trong thời gian tới như việc triển khai xây dựng 2 hồ chỉ thị sinh học, bổ sung quan trắc thêm 5 thông số không có trong Quy chuẩn 52, thay nước tuần hoàn lưu ...
Đặc biệt, ông Hoàng Văn Thức lưu ý Formosa Hà Tĩnh phải thực hiện ngay việc xây dựng 22 hồ chỉ thị sinh học trong khuôn viên nhà máy. Hồ chỉ thị sinh học mang 2 tính năng quan trọng là hồ chứa nước thải và chỉ thị sinh học.
“Trong 2 hồ này phải có ngăn để nuôi cá và một số loài thủy sản. Quan trọng nhất là để người dân biết là nước trong các hồ chỉ thị sinh học này đảm bảo cho cá sống tốt trước khi thải ra môi trường”, ông Thức nói.
Đồng quan điểm đó, PGS. TS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường cho rằng: “Hồ chỉ thị sinh học đã được xây dựng ở nhiều nước trên thế giới. Tôi cho rằng hồ này cực kỳ quan trọng để người dân có thể kiểm soát và yên tâm về chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường”.
“Tôi tin Formosa sẽ sớm lấy lại niềm tin người dân Việt Nam”
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Môi trường xem xét, nghiên cứu để Formosa có thể áp dụng tiêu chuẩn môi trường của Đài Loan (Trung Quốc) vì theo Bộ trưởng, tiêu chuẩn này đã tiệm cận với tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến.
Về xây dựng hồ chỉ thị sinh học, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu: “Bên cạnh các công việc cấp bách khác, tôi yêu cầu Formosa Hà Tĩnh phải thiết kế ngay, xây dựng ngay hồ chỉ thị sinh học để người dân dễ dàng tiếp cận, chứng kiến, giám sát, kiểm soát bằng được chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. Đây chính là việc thực hiện nhân dân giám sát trong bảo vệ môi trường…”.
Liên quan đến đề nghị của Formosa Hà Tĩnh trong việc xử lý bùn thải nguy hại, xử lý tro bay trong sản xuất… Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ giới thiệu, chỉ định các doanh nghiệp có chức năng xử lý.
“Với các doanh nghiệp trong tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ thẩm định xem họ có đủ chức năng xử lý chất thải nguy hại hay không. Còn với các doanh nghiệp bên ngoài tỉnh, Bộ sẽ thẩm định giúp Hà Tĩnh và giúp Formosa…”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, muốn đi vào vận hành, Formosa phải hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường…
Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong Formosa Hà Tĩnh rút kinh nghiệm sâu sắc, nghiêm chỉnh khắc phục sự cố, xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải… tiên tiến và trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong phát triển và bảo vệ môi trường trong tương lai.
“Nếu làm được như vậy, tôi tin Formosa Hà Tĩnh sẽ sớm lấy lại được niềm tin, tình cảm của người dân Hà Tĩnh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung…”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.
 

MẠNH NGUYỄN

 


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1