Người dân không phải trả bất kỳ chi phí nào khi cơ quan Công an điều tra các vụ án

Thời gian qua, vì chủ quan, sơ hở nên người dân trên địa bàn TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) bị mất tài sản, nhưng có rất ít người dân báo cơ quan Công an. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tâm lý người bị mất tài sản sợ phải trả tiền chi phí điều tra


Công an chỗ mình họ siêu giỏi

Mới đây, trên trên tài khoản Facebook có tên Thanh Thảo Nguyễn (Mẹ Bối Bối) có đăng một số hình ảnh và clip các cán bộ Công an đưa đối tượng trộm cắp tài sản đến thực hiện việc khám nghiệm hiện trường một vụ trộm cắp tài sản. Kèm theo những tấm ảnh và clip là những dòng trạng thái như sau: “Sống 28 năm rồi mới phát hiện Công an chỗ mình họ giỏi siêu khủng khiếp. Vậy mà nào giờ mất đồ cứ im re không dám báo Công an vì sợ phiền và mất tiền. Do thiên hạ cứ hù mình, báo Công an phải nộp phí cao lắm này nọ… Đến hôm nay mới nhận ra Công an nơi mình ở họ thân thiện và trách nhiệm vô cùng. Vô cùng biết ơn các đồng chí Công an đã hỗ trợ và bắt giữ được kẻ gian giúp người dân yên tâm hơn về an ninh nơi mình ở”.

Cơ quan Công an tổ chức đưa đối tượng đi nhận dạng hiện trường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, chủ tiệm tóc Bối Bối, tại số 39, đường Nguyễn Bình, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài là chủ tài khoản Facebook có tên là Thanh Thảo Nguyễn (Mẹ Bối Bối) đã viết những dòng trạng thái nêu trên. Chị Thảo cho biết, cách đây gần 2 tháng, kẻ gian đã vào tiệm trộm 2 chiếc điện thoại của chị, qua chế độ định vị thì phát hiện máy đã bị tắt nguồn không định vị được.

 Tối hôm đó một người ở phường Phước Bình, TX Phước Long điện thoại cho biết có một nam thanh niên đi chiếc xe tay ga màu đỏ vào tiệm điện thoại của anh ấy bán chiếc điện thoại bị hư.

 Qua kiểm tra, anh phát hiện chiếc điện thoại đó là điện thoại của chị bị mất trộm nên điện thoại nhắc chị báo Công an ngay. Anh cho biết, tiệm điện thoại có camera giám sát nên đã ghi lại được khá rõ nét đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Văn Chung đi nhận dạng các vị trí gây án.

Người bị mất trộm tài sản không báo án

Nhận được thông tin về chiếc điện thoại của mình, nhưng chị Thảo không trình báo cơ quan Công an. “Do có nhiều người nói báo Công an là phải mất tiền trả cho Công an đi điều tra bắt tội phạm, vì vậy nên không dám đi báo án!”, chị Thảo chia sẻ.

Sau đó một thời gian, Công an TP Đồng Xoài đã cùng với người dân tổ chức vây bắt được đối tượng Nguyễn Văn Chung, SN 1985, trú huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, khi đối tượng này đang gây ra vụ trộm cắp tài sản tại khu phố Phú Cường, phường Tân Phú. Khám xét trên người đối tượng, lực lượng công an đã thu được 1 điện thoại và 8 sim điện thoại. 

Qua đấu tranh, bước đầu Nguyễn Văn Chung khai nhận đã thực hiện 9 vụ trộm cắp tài sản với chiếc 11 điện thoại các loại.

Tang vật thu được trên người đối tượng Nguyễn Văn Chung. 

Đại úy Lê Thành Chung, Điều tra viên Công an TP Đồng Xoài là người trực tiếp thụ lý vụ án này cho biết: “Trong thực tế, người dân rất ít trình báo cơ quan Công an sau khi gia đình bị mất trộm tài sản. Hầu hết các vụ trộm do Nguyễn Văn Chung gây ra, các bị hại cũng không trình báo cho cơ quan Công an”. Từ chiếc điện thoại và sim điện thoại thu được trên người tên trộm, cơ quan Công an đã nhanh chóng truy tìm chủ nhân của các số sim và chiếc điện thoại. Đến nay, đã tìm được 9 người, trong đó có chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, chủ tiệm tóc Bối Bối. Chiếc điện thoại thu được trên người đối tượng Nguyễn Văn Chung là chiếc điện thoại chị Thảo bị mất trộm trước đó.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

“Khi cơ quan Công an báo tin em ra nhận lại điện thoại, em đã rất bất ngờ, không hiểu tại sao Công an lại biết mình mất điện thoại, trong khi mình chưa trình báo với cơ quan Công an. Ngay sau đó vợ chồng em ra cơ quan Công an viết đơn trình báo theo sự hướng dẫn”, chị Thảo vui vẻ kể lại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo nhận lại chiếc điện thoại bị mất trộm.

Hãy tin tưởng vào cơ quan Công an

Nhận lại chiếc điện thoại bị mất trước đó gần 2 tháng, chị Thảo vẫn chưa hết ngỡ ngàng, chị chia sẽ: “Sau vụ việc này em rút ra một bài học kinh nghiệm lớn là phải tin tưởng hoàn toàn vào cơ quan Công an. Thông tin về việc người mất tài sản phải đóng tiền cho cơ quan Công an khi điều tra vụ án là không đúng. Người dân không phải chi trả bất cứ khoản nào cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra khám phá các vụ án”.

Những dòng trạng thái trên trang Facebook của chị Nguyễn Thị Thanh Thảo.

Thời gian qua, tình hình các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhiều vụ trộm xảy ra nhưng bị hại không trình báo cho cơ quan Công an. Do đó việc cập nhật, thống kê các vụ án và các thủ đoạn hoạt động của đối tượng sẽ không kịp thời để cơ quan Công an có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Đã có những vụ án, cơ quan Công an thu giữ nhiều tài sản do phạm tội mà có nhưng không tìm được chủ sở hữu các tài sản nên gây khó khăn trong quá trình điều tra vụ án. Người dân hãy bảo quản tài sản của mình cẩn thận và kịp thời báo tin sớm nhất khi không may bị mất trộm tài sản

.

Văn Tuyên / Báo Công An Nhân Dân
Link: http://cand.com.vn/phap-luat/nguoi-dan-khong-phai-tra-bat-ky-chi-phi-nao-khi-co-quan-cong-an-dieu-tra-cac-vu-an-646118/
 
 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1