Vụ chùa Ba Vàng: Ph.ạt 5 triệu là đúng hay sai?

Nhiều ý kiến cho rằng trong vụ chùa Ba Vàng không x.ử hình sự bà Phạm Thị Yến mà chỉ ph.ạt hành chính 5 triệu đồng là quá nhẹ, là không đúng pháp luật. Ý kiến này chuẩn x.ác không?


Những ngày qua, dư luận xôn xao và tỏ ra b.ức x.úc trước việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ thỉnh v.ong giải o.an gia trái chủ, chữa bệnh bằng việc gọi v.ong, nhập h.ồn, ph.án s.ố k.iếp… Người đăng ký pháp thỉnh o.an gia trái chủ phải trả nợ cho vong bằng tiền do v.ong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa Ba Vàng hoặc làm công quả lao động tại chùa Ba Vàng. Vậy việc làm này có bị x.ử lý hình sự hay không?

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh , Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh 

X.ử phạt 5.000.000 đồng là chính x.ác

Theo Luật sư (LS) Lê Xuân Thụ (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc các cơ quan chức năng x.ử ph.ạt bà Phạm Thị Yến (pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, đăng đàn thuyết pháp tại chùa Ba Vàng) mức phạt 5.000.000 đồng là đúng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 158/2013.

Theo đó, hành vi của bà Yến là hành vi “Lợi dụng hoạt động lên đ.ồng, xem b.ói, g.ọi h.ồn, xin xăm, xóc thẻ, y.ểm b.ùa, ph.ù ch.ú, truyền bá s.ấm tr.ạng và các hình thức tương tự khác để tr.ục l.ợi” sẽ bị x.ử ph.ạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Bà Yến bị ph.ạt mức cao nhất của khung này là phù hợp.

Thuê  xe ô tô hà tĩnh ;  Thuê xe ô tô tại hà tĩnh  Cho thuê xe ô tô hà tĩnh , cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh ; Thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh

 

Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại chưa làm rõ được số tiền thu lợi bất chính bao nhiêu để áp dụng hình ph.ạt bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định 158/2013.

Hình ảnh hoạt động gọi v.ong diễn ra tại chùa Ba Vàng. Ảnh: laodong.vn

Khó x.ử t.ội l.ừa đ.ảo ch.iếm đ.oạt tài sản

Nói về việc x.ử lý hình sự, LS Phạm Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ thỉnh v.ong giải o.an gia trái chủ để chữa bệnh cho người dân và Phật tử có nhu cầu, trong nghi thức này có việc gọi v.ong, nh.ập h.ồn, phán số kiếp. Chùa còn quy định người đăng ký pháp thỉnh o.an gia trái chủ buộc phải trả n.ợ cho v.ong bằng tiền.

Thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh ; Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh ; Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh

 

Đặc biệt, vị trụ trì chùa còn khẳng định số tiền này là “do v.ong yêu cầu” chứ không phải do chùa. Đây là một hình thức lợi dụng t.ín ng.ưỡng t.ôn gi.áo, lợi dụng sự m.ê t.ín, lợi dụng người dân trong hoàn cảnh bế tắc… để mạo danh v.ong l.inh “chứ làm gì có v.ong nào về yêu cầu nộp tiền”.

Đạo Phật có quan điểm về nghiệp chướng nhưng chỉ giải nghiệp bằng làm việc thiện, không có việc cúng và nộp tiền sẽ giải được nghiệp kiếp trước. Vì vậy, hành vi này là một hình thức sử dụng thủ đoạn gi.an d.ối để ch.iếm đ.oạt tài sản, có dấu hiệu của tội L.ừa đ.ảo ch.iếm đ.oạt tài sản theo Điều 174 BLHS 2015.

Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ; Thuê xe du lịch hà tĩnh ,  Thuê xe du lịch tại hà tĩnh ; Thuê  xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh ; Thuê xe du lịch chất lượng cao tại hà tĩnh

 

Tuy nhiên, cấu thành của tội l.ừa đ.ảo là người phạm tội dùng th.ủ đ.oạn gi.an d.ối bằng cách đưa ra thông tin không đúng sự thật làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Ở đây, nếu những người thỉnh oan gia trái chủ nộp tiền để chữa bệnh, giải nghiệp một cách tự nguyện, họ cho rằng mình không bị l.ừa, không bị thiệt hại thì khó x.ử lý hình sự về tội này.

Mặt khác, nếu muốn x.ử lý hình sự tội l.ừa đ.ảo phải chứng minh mục đích ch.iếm đ.oạt tài sản. Vì vậy, các cơ quan chức năng còn phải xem xét số tiền người dân nộp ai thu, ai giữ và sử dụng vào mục đích gì?

Cho thuê  xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh ; Cho thuê xe du lịch chất lượng cao tại hà tĩnh

 

Tội hành nghề m.ê t.ín d.ị đ.oan cũng chưa x.ử được

Ngoài ra, theo LS Thụ Lê Xuân, hành vi của bà Phạm Thị Yến thoạt nhìn cũng có dấu hiệu của tội hành nghề m.ê t.ín, d.ị đ.oan (Điều 320 BLHS 2015). Theo đó, người nào dùng b.ói t.oán, đ.ồng b.óng hoặc các hình thức m.ê t.ín, d.ị đ.oan khác đã bị x.ử ph.ạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết á.n về tội này, chưa được xóa á.n tích mà còn vi phạm thì mới cấu thành tội này.

 Ở  hà tĩnh nên thuê xe du lịch ở đâu ;  Đến hà tĩnh nên thuê xe du lịch ở đâu ; Địa chỉ cho thuê xe du lịch uy tín chất lượng tại hà tĩnh

 

Ở đây, bà Yến đã có những hành vi vi phạm nhưng trước đây chưa bị x.ử ph.ạt vi phạm hành chính về hành vi này (đây là lần đầu bị x.ử ph.ạt), chưa bị kết á.n về tội này. Vì vậy, không đủ cơ sở x.ử lý hình sự bà Yến về tội hành nghề m.ê t.ín, d.ị đ.oan.

Đồng tình, LS Bùi Quốc Tuấn nói thêm: “Bà Yến chưa từng bị x.ử lý hành chính về hành vi này nên hiện nay không thể x.ử lý hình sự được. Nếu sau khi x.ử ph.ạt hành chính mà bà Yến tiếp tục vi phạm thì mới đủ cơ sở x.ử lý hình sự về tội trên”.

YẾN CHÂU

theo: http://tintucdailoan.net


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1