Đừng coi nhẹ việc chấp hành luật giao thông

“Xe ta bon trên những dặm đường/ Giữa làng quê ta băng qua bao suối đèo đồi nương/ Mà xe ta bon ra chiến trường...”.


Đang mải miết đạp xe, miệng khẽ hát bài hát yêu thích thì bỗng "rầm... rầm", ông Tư ở phường Cộng Hòa, TP Chí Linh (Hải Dương) thấy đau nhói ở hai chân, hét lên: "Ối làng nước ơi! Cái chân của tôi sao thế này! Hai cậu kia, dừng lại, dừng lại...". Mấy người đi đường nhanh chóng đỡ ông Tư vào vỉa hè, kiểm tra vết thương rồi gọi người nhà... Thì ra ông Tư đang đạp xe từ nhà con gái về. Trời nhá nhem tối, ông đi cẩn thận, đúng làn đường quy định, vậy mà vẫn bị hai học sinh điều khiển xe gắn máy đâm vào rồi bỏ chạy.

Ảnh minh họa: TTXVN 
Ảnh minh họa: TTXVN 

Ông An-một người trong đám đông, lên tiếng:

- Tôi nhìn thấy người cầm lái, đó là cháu Mạnh, học sinh lớp 11, con nhà cô Quỳnh. Để tôi về nói chuyện với bố mẹ cháu, hỏi cho rõ ngọn ngành.

Thấy vậy, ông Tư liền ngăn lại:

- Thôi, thôi ông An ạ! Tôi cũng bị nhẹ, may mà chưa gãy chân. Chúng nó tuổi trẻ, một phút bồng bột, thích thể hiện chút thôi. Bố mẹ chúng nó biết lại đánh cho thì khổ.

Nghe ông Tư nói vậy, ông An không đồng tình, cương quyết phải làm rõ để góp phần giáo dục các cháu. Ông An vội cài quai mũ bảo hiểm, quay đầu xe, đi về nhà cháu Mạnh. Ông An vừa hay vào đến sân cũng đúng lúc hai học sinh về đến nơi. Chúng thoáng giật mình.

- Cháu chào ông An, ông đến gặp bố mẹ cháu có việc gì ạ? Bố mẹ cháu đi làm chưa về.

Ông An ôn tồn gọi hai cháu lại gần:

Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh,  Cho thuê xe hà tĩnh, Cho thuê  xe tại hà tĩnh  , Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh , Cho thuê xe giường nằm cao cấp, Công ty cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh,  Cho thuê xe lào Laos tại hà tĩnh. Cho thuê xe du lịch giá rẽ tại hà tĩnh.

- Các cháu điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông, tại sao lại không đội mũ bảo hiểm? Hơn nữa, các cháu chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy, đi đường lạng lách, đánh võng, gây tai nạn cho người khác nhưng bỏ trốn. Theo khoản 11, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với “người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên”. Ngoài ra, tại điểm b, khoản 4, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển khi chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách.

Sau khi nghe ông An giải thích, Mạnh cùng bạn của mình chỉ biết gãi tai, đỏ mặt, xấu hổ và cúi đầu xin lỗi. Chúng biết ông An hiểu rất rõ các điều luật vì ông là thẩm phán nghỉ hưu, trước đây công tác tại tòa án nhân dân thành phố. Mạnh và bạn hứa sẽ sang nhà ông Tư để xin lỗi, hỏi thăm tình hình sức khỏe, đồng thời xin chừa thói “anh hùng rơm” để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh, bởi “an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”.

 HUYỀN THANH / Báo Quân đội nhân dân

Link: https://www.qdnd.vn/phap-luat/cac-van-de/dung-coi-nhe-viec-chap-hanh-luat-giao-thong-727869

 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1